ฝึกมวยไทเก็ก ควรใส่ใจเรื่องอะไรก่อนเป็นอันดับแรก?


การจะฝึกมวยไทเก็กให้ได้ดีนั้น  นอกจากการฝึกฝนรำมวยอย่างสม่ำเสมอ  และต่อเนื่องเป็นเวลานาน(หลายปี)  ยังต้องหมั่นศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับหลักการ  และทฤษฎีของมวยไทเก็ก  เพื่อเติมเต็มระหว่างความรู้และทักษะทางร่างกายเข้าด้วยกัน  ซึมซับหลักการจนสามารถนำมาสู่การปฏิบัติ  เมื่อได้ดังนี้ เราจึงจะสามารถพัฒนาและเพิ่มพูนพลังฝีมือให้ก้าวหน้าขึ้นไปได้

สิ่งสำคัญคือการฝึกฝนท่ามวยในแต่ละท่าให้ถูกต้อง  ค่อยๆ ปรับท่ามวยให้ถูกต้อง  ค้นหาความหมาย  และซึมซับจุดสำคัญของท่ามวยนั้นๆ ตามหลักการที่เหล่าซือได้สอนเอาไว้  ไม่ใช่เพียงเน้นการรำมวยให้จบชุด 85 ท่าไปเท่านั้น  หากไม่คำนึงถึงความถูกต้องของท่ามวยและค้นหาความหมายในแต่ละท่าแล้ว  การรำมวยของเราก็จะไม่ได้รับประโยชน์เท่าที่ควรจะได้รับ  และจะเป็นเรื่องยากในการพัฒนาพลังฝีมือให้ก้าวหน้าต่อไปอีกด้วย

เรามีคำพูดหนึ่งที่ว่า  "ฝึกมวยง่าย  แก้มวยยาก"  หากไม่ระวังและคำนึงในเรื่องนี้  ย่อมเกิดความเคยชินและติดท่าทางที่ไม่ถูกต้องไป  ทำให้เกิดอุปสรรคต่อการฝึกมวยไทเก็กในเวลาต่อมาได้

การเริ่มต้นฝึกมวยไทเก็ก  จึงควรสนใจท่ามวยก่อนเป็นอันดับแรก  ฝึกฝนท่ามวยแต่ละท่าให้ถูกต้องและแม่นยำ  ค้นหาความหมาย  จุดสำคัญอยู่ที่ไหน  ก้าวเท้าอย่างไร  ทิศทางที่ถูกต้องอยู่ที่ไหน  เคลื่อนมืออย่างไร  ลำตัวและเอวคว่าเป็นอย่างไร  ตำแหน่งของมือและเท้าในแต่ละจุดสำคัญเป็นอย่างไร  จนซึมซับเข้าไปเป็นธรรมชาติ

หาจุดที่เป็นธรรมชาติได้อย่างไรนั้น  เหล่าซือกล่าวไว้ว่า  ให้ลองค้างท่าเอาไว้เล็กน้อย  แล้วค้นหาความรู้สึกว่า  จุดไหนคือจุดที่รู้สึกสบายที่สุด  จุดที่จะสามารถค้างท่าทางเอาไว้ได้สบายๆ ไม่ต้องรีบเปลี่ยนท่าทางเพราะปวดหรือเกร็งกล้ามเนื้อ  จุดนั้นก็คือจุดที่ถูกต้อง  แต่ก็ต้องไม่ลืมถึงจุดสำคัญของท่ามวยนั้นๆ ด้วยเช่นกัน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บัญญัต 10 ประการ มวยไทเก็กตระกูลหยาง

มวยไทเก็กตระกูลหยาง 85 ท่า

มวยแข็ง และ มวยอ่อน